Cách giúp con cải thiện khả năng phản xạ của não bộ

Thứ Hai, 1/08/2022

Rèn luyện cho trẻ một phản xạ tư duy nhanh nhạy và lập luận logic sẽ giúp bé phát triển trí não, thông minh và khả năng tiếp thu một cách hiệu quả hơn. Việc tạo điều kiện cho bé có thêm nhiều thời gian để tham gia các hoạt động tương tác cùng bạn bè sẽ giúp các bé nâng cao được kỹ năng hòa nhập xã hội, kỹ năng đội nhóm và kỹ năng phản xạ....

Đối với xã hội phát triển như hiện nay, khi mỗi em bé sinh ra đều bình đẳng thì năng lực phản xạ lại là một chỉ tiêu dùng để nhìn nhận năng lực tư duy nhạy bén hay sự nhanh nhẹn của một đứa trẻ. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào lớn lên cũng linh hoạt và nhanh nhẹn, một số trẻ trong quá trình phát triển, lớn lên lại ngày càng nhút nhát và chậm chạp hơn. Vậy lý do gì khiến trẻ phản xạ chậm? Và bậc cha mẹ có thể làm gì để giúp trẻ cải thiện khả năng phản xạ?

giúp con cải thiện khả năng phản xạ

1. Phản xạ là gì?

Phản xạ là cách mà cơ thể thực hiện những phản ứng để trả lời về các tác động do môi trường dưới sự điều khiển của hệ thần kinh trong não bộ. Mặt khác, phản xạ cũng hoàn toàn có thể là phản ứng của hệ thần kinh khi gặp một yếu tố, một tình huống cần xử lý.

Nếu một đứa trẻ có được sự rèn luyện tốt thì não bộ sẽ có khả năng phản ứng và xử lý nhanh chóng và chính xác những thứ diễn ra xung quanh.

2. Tầm quan trọng của khả năng phản xạ nhanh

Phản xạ nhanh là một kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của mỗi chúng ta, đặc biệt rất quan trọng trong những tình huống nguy hiểm mang tính cấp thiết.

Phản xạ nhanh trong hoạt động giao tiếp hằng ngày cũng sẽ góp phần đem lại sự thành công trong công việc và cuộc sống.

Bên cạnh đó, khả năng phản xạ nhanh còn giúp trẻ học tốt các môn học nhờ khả năng tiếp thu nhạy bén, khả năng suy luận logic, nhất là những môn thiên về: khoa học, tính toán hay ngoại ngữ…

3. Bí quyết giúp trẻ cải thiện khả năng phản xạ

Để bộ não có khả năng nhạy bén, điều khiển hệ thần kinh đưa ra những phản xạ quyết định nhanh và chính xác trong mọi vấn đề.

Cha mẹ cần phải xây dựng cho con cách rèn luyện để giúp con sớm hình thành phản xạ nhanh trong cuộc sống để não bộ có thể tư duy hiệu quả, nhanh nhạy hơn.

Hiểu được mong muốn của quý phụ huynh, hôm nay The Magic sẽ bật mí giúp cha mẹ một số cách rèn luyện phản xạ nhanh cho con.

Hãy bắt đầu với một sức khỏe tốt

Sức khỏe tốt luôn là một điều kiện cần thiết hàng đầu để giải quyết mọi vấn đề. Khi con bạn có một sức khỏe tốt thì tất cả mọi cơ quan trong cơ thể đều hoạt động tốt nhất và tích cực, và não bộ cũng không ngoại lệ. Do vậy, trước khi tìm cách cải thiện hoạt động não bộ, cha mẹ hãy định hướng cho con có nếp sống tốt và lành mạnh.

Đọc sách

Đọc sách được chứng minh là một trong những phương pháp giúp tăng cường chức năng hoạt động của não bộ rất tốt, giúp trẻ rèn luyện tư duy linh hoạt mỗi ngày để não bộ luôn được minh mẫn.

Khi trẻ đọc sách lượng kiến thức được cung cấp vào nhiều khiến não bộ sẽ phải hoạt động tích cực hơn và cần sự tập trung cao để có thể ghi nhớ, phân tích và tổng hợp thông tin với vô vàn những kiến thức mới, những tình huống trong từng câu truyện gần gũi. Từ đó kích thích não bộ hoạt động liên tục, cải thiện khả năng tư duy và phản xạ của trẻ rất hiệu quả.

 

Tập thể dục

Việc tập thể dục thường xuyên không chỉ đem lại tác dụng tốt đối với sức khỏe mà còn giúp hệ thần kinh giải tỏa những mỗi sợ, sự lo lắng của trẻ sau những giờ học căng thẳng. Thể dục giúp tinh thần của trẻ luôn minh mẫn, tỉnh táo để học tập và sinh hoạt cả ngày.

Một cơ thể tràn đầy sức sống sẽ giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, việc tập thể dục có nội dung phù hợp với lứa tuổi một cách thường xuyên còn giúp các bộ phận cơ thể của trẻ trở nên dẻo dai, linh hoạt hơn, khả năng phản xạ tình huống nhanh hơn.

Rèn luyện phản xạ tích cực

Phương pháp rèn luyện phản xạ tích cực giúp kích thích hệ thần kinh dẫn truyền để tạo ra những thay đổi trong hệ nội tiết, hệ miễn dịch…, các hệ này sẽ kích thích tới mọi hoạt động của cơ thể mỗi đứa trẻ, đặc biệt là hoạt động về trí não của các con, giúp não bộ luôn khoẻ mạnh để sáng tạo và học hỏi không ngừng. Hơn nữa, phản xạ tích cực còn giúp các em tự tin để từ đó có thể không ngại xử lý tình huống dù ở bất kỳ đâu, luôn tin là mình có thể làm được, giúp trẻ khám phá nhiều hơn tiềm năng vô tận của bản thân.

Trải nghiệm thực tế

Trải nghiệm thực tế là một cách hay để bạn có thể rèn luyện phản xạ nhanh. Những trải nghiệm mang lại kinh nghiệm cho bạn, để khi bạn gặp một vấn đề tương tự thì bạn có thể đưa ra giải pháp khác nhanh chóng hơn.

Trò chuyện với con mỗi ngày

Chính phụ huynh là người gần gũi và tác động nhiều nhất đến con của mình. Vì vậy, việc trò chuyện với trẻ thường xuyên giúp trẻ nói ra những vấn đề chưa thể giải quyết được, từ đó giúp con ghi nhớ cách làm để trẻ hình thành khả năng phản xạ xử lý những tình xuống tương tự gặp phải sau này.

Ăn uống khoa học

Sử dụng thực phẩm, ăn uống khoa học, hợp lý giúp trí não hấp thu được nhiều dưỡng chất, có nhiều năng lượng hơn cho não hoạt động tốt nhất.

Tranh luận

Nghiên cứu chỉ ra rằng tranh luận sẽ giúp bạn tập trung tư duy liên tục, phản xạ nhanh để có thể đưa ra nhiều luận điểm, luận cứ nhằm bảo vệ quan điểm của mình. Tranh luận là 1 cách tuyệt vời để phát triển khả năng phản xạ ở trẻ.

Học ngoại ngữ hay chơi một loại nhạc cụ

Chúng ta đều biết rằng âm nhạc đóng vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển trí não của trẻ em.  Các công trình nghiên cứu từ Châu Âu đến Châu Á đều chứng minh rằng: Giáo dục âm nhạc từ những giai đoạn đầu đời góp phần cho sự phát triển trí não tăng khả năng tư duy, khả năng phản xạ nhạy bén của trẻ ở giai đoạn trưởng thành.

 

Trung tâm kỹ năng The Magic

Địa chỉ: 139, Xuân Thủy, Cầu giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0967 117 969

Email: trungtamthemagic@gmail.com