Hành trang vững vàng giúp con tự tin bước vào lớp 1

Thứ Ba, 2/08/2022

Ba mẹ biết rằng cột mốc bước vào lớp 1 đối với trẻ là cột mốc vô cùng quan trọng, là thời điểm quyết định thái độ, sự yêu thích học tập và tâm lý của trẻ khi chuẩn bị đến trường. Do đó, các bậc phụ huynh chuẩn bị càng tốt cho trẻ hành trang vào lớp 1 thì càng giúp con tự tin, vững vàng hơn khi bước vào một chặng đường hoàn toàn mới.

Mỗi đứa trẻ đều có thể là một thiên tài, một thế giới đầy màu sắc. Khi con mới bắt đầu bước vào lớp 1, hành trình mới mở ra đối với trẻ thường có tâm lý hụt hẫng, ngại thay đổi môi trường, không muốn thay đổi. Vì vậy, trước khi con bước vào lớp 1 cha mẹ cần chuẩn bị trước tâm lý cho chính phụ huynh và cho con trẻ để con dễ dàng chấp nhận và thích nghi hơn nữa.

giúp con có hành trang vào lớp 1 vừng vàng

Trong bài viết sau đây, The Magic sẽ chia sẻ đến các bậc cha mẹ những bí quyết chuẩn bị hành trang, tinh thần giúp trẻ sẵn sàng hơn khi bước vào lớp một.

1. Chuẩn bị tâm lý giúp trẻ cảm thấy tự tin

Chuẩn bị tâm lý cho con là điều cần thiết mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng cần được trang bị. Cha mẹ nên nói chuyện trước với trẻ về trường tiểu học để con có thể chuẩn bị tâm lý trước về việc thay đổi từ một ngôi trường nhỏ đến môi trường mới. Cha mẹ có thể nói về những điều vui vẻ, khác biệt, những người bạn con sẽ được gặp khi con vào lớp 1. Đặc biệt, việc cha mẹ hãy nói những điều vui vẻ khiến con cảm thấy hứng thú với môi trường mới đầy thú vị.

Ví như: Lên lớp một con sẽ có thêm những người bạn mới, cùng học cùng chơi những trò chơi mà con thích, con được khám phá nhiều điều vô cùng mới mẻ hơn nữa, con sẽ được khôn lớn và trưởng thành. Ở ngôi trường mới có rất nhiều điều hay đang chờ đợi con, ba/mẹ tin con sẽ rất thích ngôi trường tiểu học này. Đây là những điều mà ba/mẹ đang rất mong chờ và cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì con.

Ngoài ra, bậc cha mẹ có thể cùng con tự chuẩn bị đồ dùng học tập cần thiết cho năm học mới nhằm tạo sự hào hứng cho con trong ngày đầu tiên đến trường.

chuẩn bị hành trang vào lớp 1

 

Cha mẹ có thể chơi cùng với bé những trò chơi về lớp học như: cha mẹ đóng vai là học sinh, còn con sẽ đóng vai là những người thầy/người cô. Tất cả sự chuẩn bị và những trò chơi được tạo ra sẽ giúp bé thêm háo hức và không còn quá bỡ ngỡ trước khi bước vào lớp 1.

2. Làm quen với quy định và kỷ luật ở trường tiểu học

Cha mẹ có thể chia sẻ, nói chuyện cùng con mỗi ngày để giúp con hiểu rõ hơn về những quy định ở trường tiểu học đã đề ra. Ví dụ như việc con cần giữ trật tự trong giờ học, giơ tay khi muốn phát biểu, nguyên tắc chào hỏi, xếp hàng khi đến lớp và khi ra về…  Thời gian đầu cha mẹ có thể hỗ trợ con thực hiện một số nhiệm vụ nhưng có giới hạn về thời gian thực hiện.

4. Giáo dục kỹ năng tự lập cho trẻ

Cha mẹ hãy giúp con hình thành thói quen tự lập, thực hiện hàng ngày bằng những việc nhỏ nhất như: Tự chuẩn bị đồ dùng học tập, tự vệ sinh cá nhân, tự mặc quần áo, kỹ năng quan sát và tập phản xạ, tự giải quyết các vấn đề xung quanh…

Bởi vì, khi còn là những đứa trẻ mẫu giáo con luôn được bao bọc, giúp đỡ bởi người thân và nhiều thầy cô giáo. Nhưng giờ đây, khi bước vào lớp 1 số học sinh không chỉ 10-20 bạn với 2-3 cô giáo mỗi ngày, mà là rất nhiều bạn học sinh với mỗi giờ học chỉ có 1 giáo viên, nếu con không tự lập con sẽ cần thời gian rất lâu để thích nghi với môi trường mới này.

5. Phát triển kỹ năng giao tiếp

Việc hình thành sự tự tin, khả năng giao tiếp tốt với mọi người xung quanh là một điểm cộng vô cùng quan trọng với con trẻ.

Cha mẹ có thể giúp con đến những nơi có nguồn năng lượng tích cực, nơi những đứa trẻ có thể chơi đùa và trò chuyện thoải mái, cùng con tham gia các hoạt động xã hội để con luôn tự tin cả ở những nơi đông người, không còn e ngại trước những người xung quanh.

6. Làm quen chữ viết và tính toán

Để giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1, cha mẹ nên giúp con học và nhận biết các con số và bảng chữ cái, có thể hướng dẫn con những điều cần thiết đơn giản như: cách ngồi đúng tư thế, cách cầm bút, bắt đầu trang vở như thế nào cho đúng.... Tất cả những điều này sẽ là thành hành trang cho con khi con bước vào lớp 1.

Hiểu được nỗi lo của những người làm cha mẹ mong muốn con có hành trang cho trẻ vào lớp 1 đầy tự tin và hào hứng, The Magic tổ chức khoá học “Hành trang vào lớp 1”, cung cấp những điều cần thiết cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 thật bài bản để cha mẹ dễ dàng chỉ cho những đứa con thân yêu có nền tảng tốt vào lớp 1.

 

Trung tâm kỹ năng The Magic

Địa chỉ: 139, Xuân Thủy, Cầu giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0967 117 969

Email: trungtamthemagic@gmail.com 

Related Posts

Giúp con phát triển điểm mạnh nhờ sinh trắc vân tay

02 Aug, 2022

Sinh trắc vân tay giúp nhận biết và đánh giá tổng quan về năng khiếu bẩm sinh, những ưu - khuyết điểm của trẻ. Từ đó tạo điều kiện và có phương pháp phù hợp để trẻ có thể phát huy tối đa tiềm năng, giúp trẻ nhận biết và cải thiện điểm yếu của mình.

Chi tiết

Cách giúp con cải thiện khả năng phản xạ của não bộ

01 Aug, 2022

Không phải đứa trẻ nào lớn lên cũng linh hoạt và nhanh nhẹn, một số trẻ trong quá trình phát triển, lớn lên lại ngày càng nhút nhát và chậm chạp hơn. Vậy lý do gì khiến trẻ phản xạ chậm? Và bậc cha mẹ có thể làm gì để giúp trẻ cải thiện khả năng phản xạ?

Chi tiết