Cách giúp trẻ khơi dậy tiềm năng ngay từ nhỏ

Thứ Tư, 3/08/2022

Giáo dục sớm sẽ giúp trẻ phát triển đồng thời bán cầu não trái và não phải, khơi dậy tiềm năng vô hạn vốn có trong chính bản thân mỗi đứa trẻ.

Trí thông minh và tính cách của trẻ được điều phối bởi hai bán cầu não bộ. Bán cầu não trái chịu trách nhiệm xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, viết, số học, tổ chức, phân loại, ghi nhớ từ và nhận thức thời gian. Bán cầu não phải xử lý các hình ảnh chung, các khái niệm không gian, phân biệt các hình vẽ, cảm thụ âm nhạc, bắt chước, sáng tạo, tưởng tượng, hình thành thái độ, cảm xúc và ý chí.

khơi dậy tiềm năng

Mỗi bán cầu não có nhiệm vụ và chức năng riêng, song chúng luôn có mối tương quan, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động.

1. Tiềm năng là gì?

“Tiềm năng” có nghĩa là những nguồn năng lượng tiềm ẩn, khả năng tiềm tàng trong bản thân mỗi đứa trẻ. Chúng có thể đã, đang và sẽ được bộc lộ qua muôn hình vạn trạng của tạo vật trên mọi hình thức tạo hóa ở mọi khía cạnh và sắc thái của con người tùy theo sự rèn luyện hàng ngày. Ví dụ có người có tiềm năng về toán học, có người lại không có tiềm năng môn toán nhưng lại có tiềm năng làm nhà văn. Cuộc sống muôn hình, muôn vẻ thì tiềm năng của con người cũng là thế giới đầy màu sắc.

Chúng ta, dù khác nhau về giới tính, màu da hay tính cách, thì trong bản thân mỗi con người đều có khả năng nào đó là thế mạnh nổi trội của cuộc sống. Khám phá được tiềm năng, có thể sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin, thành công, vui vẻ và hạnh trong cuộc sống. Chính vì vậy, việc giúp con tìm ra và phát triển tiềm năng là điều mà bậc phụ huynh thời đại số cần phải làm để con có một tương lai tốt đẹp nhất mà cha mẹ có thể.

2. Giúp trẻ khơi dậy tiềm năng như thế nào?

Việc giúp con khám phá tiềm năng không thể ngày một ngày hai mà là một quá trình kiên trì hỗ trợ, luôn tạo điều kiện để trẻ không ngừng phát triền. Dưới đây là một vài cách giúp trẻ khơi dậy tiềm năng hiệu quả:

- Tạo không gian riêng, sự tự do cho trẻ

Cha mẹ nên để trẻ tự do trải nghiệm, sáng tạo theo nhiều cách khác nhau mà trẻ tự nghĩ ra được. Sự sáng tạo sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng tư duy và tự tin giải quyết vấn đề.

Ở những trẻ được bố mẹ khuyến khích sáng tạo sẽ thể hiện sự tự tin và có nhiều động lực phát huy tiềm năng của mình.

- Kích thích sự tò mò, khám phá, ham học hỏi

Hầu hết trẻ nhỏ sinh ra vốn dĩ thích khám phá. Bố mẹ đừng ngại, hãy cứ để con thoả sức khám phá với những gì phù hợp với lứa tuổi. Hãy giúp con ghi nhận lại những gì bé đã học tập, khám phá được.

- Luôn luôn khích lệ

Nếu một đứa trẻ nói rằng “con không thể làm được điều gì đó, hãy giang rộng vòng tay ôm con vào lòng” cảm nhận được sự khó khăn mà con đang đối mặt, hãy tạo động lực cho con bằng cách khích lệ và nói: "Hãy cố gắng lên nào, mẹ tin con có thể làm được", hay một cách nói khác đi rằng: “Mẹ biết thật khó để làm được điều đó ngay bây giờ, nhưng chắc chắn rằng con có thể học được cách để thực hiện nó trong thời ngắn nếu con thật sự cố gắng".

 

Những lời động viên tích cực giúp trẻ tự tin vào chính mình, từ đó luôn nỗ lực hơn nữa để phát huy được hết những tiềm năng của trẻ.

- Rèn luyện tư duy logic

Có thể rèn luyện tư duy cho bé bằng nhiều cách, chơi những trò chơi tư duy mà trẻ hứng thú là cách kích thích vừa giúp trẻ có thể vận động linh hoạt, vừa giúp não bộ phát triển nhanh.

Đọc sách là một thói quen tốt không chỉ cho người lớn, mà với trẻ nhỏ sẽ có lợi ích của nó còn được nâng lên gấp đôi, gấp ba lần. Khi còn nhỏ, mỗi lần đọc sách cho bé nghe, có thể bé không phản ứng lại ngay nhưng đó là quá trình tích lũy kiến thức một cách tự nhiên.

Ở lứa tuổi từ 3 – 12 tuồi cha mẹ có thể cho con làm quen với những bộ môn toán tư duy như Finger Math và Soroban với rất nhiều lợi ích giúp con phát huy tối đa khả năng tiềm ẩn.

- Không ngại với 1000 câu hỏi vì sao?

Thực tế cho thấy rất bố mẹ đã nói rằng con họ thường liên tục hỏi câu bắt đầu là “tại sao/vì sao”. Bố mẹ đừng cảm thấy phiền hay khó chịu mà hãy giúp con khám phá thế giới với 1000 câu hỏi mỗi ngày.

Khi con trẻ bắt đầu đặt câu hỏi, học cách tư duy phản biện, trẻ sẽ biết phân tích và đánh giá các vấn đề xung quanh theo cách của riêng mình.

Và điều quan trọng dù là cha mẹ đang áp dụng bất kỳ phương pháp nào đi nữa, thì hãy luôn sẵn sàng làm bạn cùng con để thấu hiểu, định hướng và giúp đỡ con khi cần thiết. Điều đó, sẽ gia tăng hiệu quả khả năng vốn có của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện trong tương lai.

3. Khơi dậy tiềm năng của trẻ cùng The Magic

The Magic đã và luôn mang theo sứ mệnh: “Khơi dậy và phát triểm tiềm năng của trẻ” trong suốt những năm thành lập, phát triển và định hướng giáo dục khác biệt, chúng tôi luôn mong muốn đem lại cho trẻ em Việt Nam trên mọi miền tổ quốc có một môi trường trí tuệ và hạnh phúc. Ở đó các con có thể là chính mình, tự tin thể hiện bản thân, phát triển những khả năng tiềm ẩn và rèn luyện để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

 

Trung tâm kỹ năng The Magic

Địa chỉ: 139, Xuân Thủy, Cầu giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0967 117 969

Website: https://themagic.vn/

FB: https://www.facebook.com/themagic.edu.VN/

Email: trungtamthemagic@gmail.com

Related Posts

Tại sao cần trang bị kỹ năng mềm cho trẻ

02 Aug, 2022

Việc hình thành và rèn luyện kỹ năng mềm cho trẻ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách sau này của các con. Chính vì vậy, ngay từ sớm, trẻ cần được trang bị kỹ năng mềm để định hướng phát triển cá nhân một cách tốt nhất.

Chi tiết

Rèn chỉ số AQ ngay từ nhỏ để con dễ dàng vượt qua mọi rào cản

02 Aug, 2022

Việc rèn luyện để nâng cao chỉ số vượt khó AQ của trẻ trong giai đoạn đầu đời rất quan trọng, nên làm và hoàn toàn có thể làm được. Cha mẹ hãy để con tự đối mặt và tự vượt qua khó khăn cản trở đầu đời của mình...

Chi tiết

Hành trang vững vàng giúp con tự tin bước vào lớp 1

02 Aug, 2022

Ba mẹ biết rằng cột mốc bước vào lớp 1 đối với trẻ là cột mốc vô cùng quan trọng, là thời điểm quyết định thái độ, sự yêu thích học tập và tâm lý của trẻ khi chuẩn bị đến trường.

Chi tiết