Rèn chỉ số AQ ngay từ nhỏ để con dễ dàng vượt qua mọi rào cản

Thứ Ba, 2/08/2022

Chỉ số vượt khó AQ viết tắt của Adversity Quotient là chỉ số đo khả năng đối diện với những khó khăn, nghịch cảnh, áp lực, không nản lòng. Chỉ số vượt khó là một yếu tố then chốt trong việc xây dựng thành công của mỗi người.

Chỉ số này thể hiện khả năng thích nghi của trẻ trước các sự kiện không mong muốn. Những trẻ có chỉ số AQ cao sẽ mạnh mẽ, tự tin, luôn dám đối đầu với khó khăn của cuộc sống. Luôn hướng về phía trước, kiên trì, bền bỉ, không bỏ cuộc, và có tỉ lệ thành công rất cao trong cuộc sống.

Rèn chỉ số AQ cho con

1. Tại sao phải giúp con nâng cao chỉ số AQ?

Một đứa trẻ khi mới sinh ra rất nhạy cảm và sợ hãi những thứ xung quanh mình như tiếng động, người lạ được thích nghi… Càng lớn lên, chúng càng biết cách đối diện với chính những nỗi sợ đó. Vì vậy, nếu ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ giúp con biết đối diện với khó khăn, khắc nghiệt sớm, nâng cao chỉ số AQ tạo tiền đề giúp con khi lớn lên sẽ không còn nỗi sợ nào cản trở thành công.

Một đứa trẻ có IQ cao mà không được nuôi dưỡng song song với khả năng vượt khó thì chưa chắc đã thành công, nhưng một đứa trẻ có cho mình một khả năng vượt khó (chỉ số AQ cao) thì khả năng thành công là rất lớn.

2. Giáo dục sớm khả năng vượt khó cho con

Việc rèn luyện để nâng cao chỉ số vượt khó AQ của trẻ trong giai đoạn đầu đời rất quan trọng, nên làm và hoàn toàn có thể làm được. Cha mẹ hãy để con tự đối mặt và tự vượt qua khó khăn cản trở đầu đời của mình bằng những cách sau:

- Bài tập với chiếc bóng bay

Khi trẻ dưới 4 tháng tuổi, bố mẹ có thể cho con học cách vượt qua nỗi sợ bằng cách buộc vào tay hoặc chân trẻ những chiếc bóng bay, để khi trẻ co đập chân tay thì quả bóng sẽ rơi gần về phía trẻ.

Với trò chơi này vừa giúp trẻ vui chơi nhẹ nhàng, vận động tay chân thích thú vừa giúp trẻ dần làm quen đối mặt với việc là quả bóng rơi xuống và trẻ phải tự vượt qua bằng cách tránh mặt đi hoặc đẩy quả bóng ra xa.

- Dạy con thoát khỏi sự hạn chế và bóng tối

Khi trẻ lớn hơn biết nô đùa, cha mẹ có thể chơi trò trốn tìm với trẻ, trùm chăn kín đầu và trẻ phải tự vẫy vùng để thoát khỏi chỗ nấp dưới chiếc chăn.

Xin lưu ý rằng đây chỉ là những trò chơi nhẹ nhàng để trẻ làm quen với những khó khăn phù hợp với lứa tuổi không làm trẻ sợ hãi, lo lắng, tổn thương.

cách rèn chỉ số AQ cho con

- Dạy con luôn nhìn về phía trước, hướng lên cao

Khi còn nhỏ trẻ có thể thích nằm sấp, hãy để trẻ làm điều đó, vì khi nằm sấp trẻ có thể nhìn thấy nhiều thứ hơn, nhiều vật hơn qua nhiều góc nhìn mà khi đi, đứng hay nằm ngửa không bao quát được. Trẻ sẽ được rèn luyện cách nhìn thế giới qua nhiều cách. Trẻ phải tự vượt qua những cản trở là không được cha mẹ bế ẵm, phải tự ngước đầu, di chuyển, xoay người để ngắm nhìn mọi thứ…

Dạy con cách luôn hướng về phía trước và hướng lên cao giúp con nhận ra rằng, những khó khăn sẽ được bỏ lại phía sau nếu con luôn nỗ lực tiến về phía trước và chắc chắn con sẽ đạt được những kết quả tốt hơn cả mong đợi.

- Dạy con đứng lên sau vấp ngã

Lúc trẻ bắt đầu tập đi cũng là lúc trẻ gặp phải rất nhiều nhiều khó khăn, trẻ sẽ liên tục ngã, trầy tay chân, thậm chí u đầu... Nhưng đừng cố gắng giúp trẻ, vì đó là khó khăn của trẻ, là khó khăn mà ttrẻ phải vượt qua thì mới có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình. Thay vì giúp đỡ hãy hướng dẫn trẻ cách làm, cổ vũ tạo động lực để trẻ tiếp tục đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã.

Cha mẹ cũng có thể quan sát và đồng hành cùng con con vượt qua rất nhiều những khó khăn hàng ngày để trở nên tự lập như: tự mặc đồ, tự ăn cơm, ra quyết định, cách con đối mặt khi gặp người lạ… Vì khi trẻ đến một môi trường mới sẽ còn gặp phải nhiều hơn nữa những khó khăn mà chính con cần phải tự đương đầu để để tự tin hơn và phát triển tốt hơn. Hãy quan sát trẻ trong mọi hoạt động và kịp thời “ứng cứu”, hỗ trợ ngay trước khi trẻ bị tổn thương.

- Hãy cho con tham gia các chương trình ngoại khoá

Các chương trình ngoại khoá có rất nhiều tình huống mà trẻ cần vượt qua, trẻ có thể được dạy các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết khó khăn trong các chương trình này. Hãy tạo điều kiện để con tham gia, trải ngiệm và lớn khôn hơn.

Chỉ số vượt khó AQ là một chỉ số thần kỳ về khả năng sống mạnh mẽ của mỗi người. Nếu cha mẹ cảm thấy cần thiết phải giúp con nâng cao IQ, EQ thì AQ cũng vô cùng quan trọng. Nó có thể ảnh hưởng đến chỉ số thômg minh IQ, chỉ số cảm xúc E và góp phần quyết định thành công của đứa trẻ.

 

Trung tâm kỹ năng The Magic

Địa chỉ: 139, Xuân Thủy, Cầu giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0967 117 969

Email: trungtamthemagic@gmail.com

 

Related Posts

Hành trang vững vàng giúp con tự tin bước vào lớp 1

02 Aug, 2022

Ba mẹ biết rằng cột mốc bước vào lớp 1 đối với trẻ là cột mốc vô cùng quan trọng, là thời điểm quyết định thái độ, sự yêu thích học tập và tâm lý của trẻ khi chuẩn bị đến trường.

Chi tiết

Giúp con phát triển điểm mạnh nhờ sinh trắc vân tay

02 Aug, 2022

Sinh trắc vân tay giúp nhận biết và đánh giá tổng quan về năng khiếu bẩm sinh, những ưu - khuyết điểm của trẻ. Từ đó tạo điều kiện và có phương pháp phù hợp để trẻ có thể phát huy tối đa tiềm năng, giúp trẻ nhận biết và cải thiện điểm yếu của mình.

Chi tiết

Cách giúp con cải thiện khả năng phản xạ của não bộ

01 Aug, 2022

Không phải đứa trẻ nào lớn lên cũng linh hoạt và nhanh nhẹn, một số trẻ trong quá trình phát triển, lớn lên lại ngày càng nhút nhát và chậm chạp hơn. Vậy lý do gì khiến trẻ phản xạ chậm? Và bậc cha mẹ có thể làm gì để giúp trẻ cải thiện khả năng phản xạ?

Chi tiết