Tại sao cần trang bị kỹ năng mềm cho trẻ

Thứ Ba, 2/08/2022

Trang bị kỹ năng mềm cho trẻ hướng đến việc giúp con thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi theo chiều hướng tích cực. Rèn luyện kỹ năng mềm, những thói quen tốt cho trẻ không phải là việc một sớm một chiều là được, mà là cả một quá trình. Để đạt được kết quả tốt nhất trong việc phát triển kỹ năng mềm của trẻ, cha mẹ cần hiểu rõ con mình và nắm được những kiến ​​thức, kỹ năng giáo dục cần thiết.

Việc hình thành và rèn luyện kỹ năng mềm cho trẻ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách sau này của các con.

trang bị kỹ năng mềm cho trẻ

Chính vì vậy, ngay từ sớm, trẻ cần được trang bị kỹ năng mềm để định hướng phát triển cá nhân một cách tốt nhất.

1. Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là một thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng của con người được thể hiện trong cuộc sống như: kỹ năng làm giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng sáng tạo, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian…

Người có kỹ năng mềm cao là người có khả năng dễ hòa mình vào cuộc sống, có khả năng giao lưu, kết nối và tương tác với xã hội, cộng đồng.

2. Vai trò của kỹ năng mềm đối với trẻ rất quan trọng

Việc rèn luyện kỹ năng mềm sẽ giúp trẻ hoà nhập nhanh hơn và khẳng định vị trí của mình trong tập thể, mà xa hơn là một cộng đồng, tổ chức, xã hội. Vì vậy, cho dù trẻ có tài giỏi, thông minh đến đâu đi nữa nhưng thiếu kỹ năng mềm thì trẻ cũng khó tiếp cận, nhoà nhập với môi trường xung quanh, cũng như khó có thể khẳng định mình. Hãy cùng tìm hiểu xem những lợi ích nâng cao khả năng khi trẻ có kỹ năng mềm tốt ngay nhé:

- Khả năng giao tiếp: Khả năng truyền đạt của trẻ dựa trên sự suy nghĩ và lựa chọn cách truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng, chính xác nhất. Trẻ có kỹ năng mềm tốt sẽ luôn biết cách đưa ra những ý tưởng kết nối, dẫn dắt câu truyện cần truyền tải một cách nhẹ nhàng.

- Khả năng giải quyết vấn đề: Trẻ em có thể suy nghĩ và tìm ra các giải pháp thiết thực để cải thiện một vấn đề. Đặc biệt là tìm cách đạt được mục tiêu khi gặp trở ngại hoặc khắc phục những hạn chế trong học tập và công việc.

- Khả năng làm việc nhóm: Ngày nay, với phương pháp giáo dục hiện đại, làm việc nhóm là yếu tố không thể thiếu trong bất kỹ môn học. Khả năng kết hợp làm việc nhóm của trẻ càng tốt thì việc học của trẻ càng có hiệu quả hơn.

- Khả năng quản lý thời gian: Việc quản lý thời gian hiệu quả ở trẻ nghĩa là trẻ có khả năng cân bằng giữa việc vui chơi và học tập. Trẻ có thể phát triển khả năng quản lý thời gian tốt hay không phần lớn dựa vào cách phụ huynh hướng dẫn cho trẻ.

Rèn luyện kỹ năng mềm sớm cho trẻ

 

- Khả năng năng sáng tạo và tư duy: Tính sáng tạo và khả năng tư duy nhạy bén luôn được đánh giá cao, hỗ trợ trẻ phát triển tốt và làm tốt hầu hết các việc. Nếu trẻ có khả năng sáng tạo và tư duy logic thì dù là trong học tập hay bất kể nhiệm vụ có khó một chút thì trẻ vẫn có thể hoàn thành tốt.

- Khám phá tiềm năng lãnh đạo: Trong môi trường kỹ năng mềm trẻ sẽ rèn luyện và có thể khám phá tiềm năng lãnh đạo của bản thân, có kỹ năng mềm giúp trẻ tăng khả năng thuyết phục, dẫn dắt thành viên đội, nhóm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

3. Cách phát triển kỹ năng mềm cho trẻ

Nếu cha mẹ chỉ dạy trẻ lý thuyết khô khan trẻ sẽ khó phát triển kỹ năng mềm. Thay vào đó, cha mẹ có thể lấy chính mình làm mẫu, hướng dẫn cho con qua những tình huống, hoạt động thực tế hằng ngày.

- Giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt

Hãy tập cho trẻ biết thể hiện sự chân thành khi trò chuyện cần nhìn thẳng vào người đang cùng chia sẻ với con, day trẻ cách tập trung lắng nghe và đưa ra câu trả lời, câu hỏi, những tranh luận, đối đáp phù hợp. Cha mẹ cũng cần cho trẻ thấy rằng việc không tập trung, làm việc riêng là không lịch sự, thiếu tôn trọng người đối diện. Điều này sẽ giúp cho trẻ có khả năng tự đánh giá và xây dựng tốt các mối quan hệ với mọi người.

- Học cách cư xử tốt

Trẻ không nhất thiết phải tham gia một khóa học thì mới có thể có cách cư xử tốt, bởi chính cách cư xử của cha mẹ hàng ngày mới là khóa học mà trẻ được tiếp nhận nhiều nhất. Chính vì vậy, hãy luôn lịch sự và nói xin lỗi, cảm ơn khi cần. Thay vì la mắng, hay dạy con đòn doi khi phạm lỗi, hãy kiên nhẫn và bình tĩnh giúp con nhận ra lỗi sai, chỉ cho con cách sửa lỗi. Trẻ chắc chắn sẽ dần hình thành những thái độ và hành vi tốt.

- Tự giải quyết vấn đề từ những việc nhỏ

Khi trẻ gặp vấn đề khó khăn hãy để cho con có thời gian và hướng dẫn con tự giải quyết từ những việc nhỏ nhất như: tập dọn dẹp đồ chơi, cất gọn sách vở học tập, gấp quần áo, quét nhà, hay tự giác học tập… Khi con được rèn luyện tính trách nhiệm với việc làm nhỏ của mình, chắc chắn sau này con sẽ là người có trách nhiệm và khả năng giải quyết những vấn đề lớn hơn.

- Giúp trẻ tự tin về bản thân

Nếu con bị điểm kém, thất bại, hãy nói với con rằng điều đó luôn xảy ra với bất kỳ ai. Dũng cảm chấp nhận thất bại luôn khó hơn đạt được một thành công. Do đó, hãy cho trẻ thử tham gia nhiều hoạt động để con có thể nâng cao sự tự tin, nâng cao kỹ năng mềm và khám phá điểm mạnh của mình.

 

Trung tâm kỹ năng The Magic

Địa chỉ: 139, Xuân Thủy, Cầu giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0967 117 969

Email: trungtamthemagic@gmail.com

Related Posts

Rèn chỉ số AQ ngay từ nhỏ để con dễ dàng vượt qua mọi rào cản

02 Aug, 2022

Việc rèn luyện để nâng cao chỉ số vượt khó AQ của trẻ trong giai đoạn đầu đời rất quan trọng, nên làm và hoàn toàn có thể làm được. Cha mẹ hãy để con tự đối mặt và tự vượt qua khó khăn cản trở đầu đời của mình...

Chi tiết

Hành trang vững vàng giúp con tự tin bước vào lớp 1

02 Aug, 2022

Ba mẹ biết rằng cột mốc bước vào lớp 1 đối với trẻ là cột mốc vô cùng quan trọng, là thời điểm quyết định thái độ, sự yêu thích học tập và tâm lý của trẻ khi chuẩn bị đến trường.

Chi tiết

Giúp con phát triển điểm mạnh nhờ sinh trắc vân tay

02 Aug, 2022

Sinh trắc vân tay giúp nhận biết và đánh giá tổng quan về năng khiếu bẩm sinh, những ưu - khuyết điểm của trẻ. Từ đó tạo điều kiện và có phương pháp phù hợp để trẻ có thể phát huy tối đa tiềm năng, giúp trẻ nhận biết và cải thiện điểm yếu của mình.

Chi tiết