Phương pháp giúp trẻ cân bằng hoạt động 2 bán cầu não

Thứ Tư, 3/08/2022

Ngay từ khi mới sinh ra não của trẻ được ví như một tờ giấy trắng nên hầu hết sự tư duy, nhận thức lúc này là cân bằng ở hai bán cầu não. Nhưng sau một thời gian tiếp xúc với môi trường xung quanh và thói quen hướng dẫn, giáo dục trẻ của cha mẹ sẽ tác động tạo ra sự chênh lệch giữa hai bán cầu não Trái – Phải.

Vì thế từ đây trẻ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn đối với bán cầu được hỗ trợ tương tác nhiều nhất. Đó là điều ba mẹ cần xác định được để có những biện pháp rèn luyện cho trẻ để trẻ phát triển một cách cân bằng nhất.

cân bằng hoạt động 2 bán cầu não

Để có thể giúp trẻ thay đổi hướng đến sự cân bằng, phát triển một cách toàn diện, thì các bậc cha mẹ hãy cùng The Magic tìm hiểu qua những chức năng chính mà từng bán cầu đang đảm nhiệm thực hiện nhé.

1. Chức năng của bán cầu não trái và bán cầu não phải.

Các nghiên cứu về giáo dục sớm cho biết: việc sử dụng cả hai bán cầu não hoạt động song song có thể tăng năng lực não bộ gấp nhiều lần trong những việc diễn ra hàng ngày cũng như việc học tập của trẻ.

Một cuộc khảo sát do tổ chức giáo dục sớm thực hiện nhận nhận thấy chìa khóa giúp học sinh ở những nước tiên tiến như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc… nhóm trẻ thông minh và phát triển vượt trội chính là nhờ chúng biết cách điều khiển cả 2 bán cầu hàng ngày khi vui chơi, học tập, khám phá và nghiên cứu.

- Những người thiên về não trái thường:

+ Nắm bắt tốt các sự kiện hay những quy luật.

+ Có suy luận logic, luôn xem xét, phân tích vấn đề một cách chi tiết

+ Sử dụng tốt ngôn ngữ và cách biểu đạt ngôn từ

+ Những người thiên về não trái thường thích toán học và khoa học

+ Suy nghĩ về hiện tại, quá khứ, thực tế

+ Thường ra các chiến lược và phương pháp trước khi thực hiện

+ Luôn quan tâm đến sự an toàn

Bán cầu não trái kiểm soát suy nghĩ theo khuynh hướng logic, mang tính phân tích. Trẻ chịu sự điều khiển nhiều của bán cầu não trái thường có thường có thiên hướng nghiêng về khả năng phân tích, suy luận.

Đôi khi, trẻ khá mâu thuẫn với chính mình do quá nhiều suy luận phức tạp, đan xen nhau. Trẻ có khả năng nổi trội hơn về các môn công thức, và kỹ năng sử dụng ngôn ngữ…

chức năng hoạt động 2 bán cầu não

- Những người thiên về não phải thường:

+ Hay nhìn xa trông rộng

+ Là mẫu người có đầu óc phóng khoáng

+ Có trí tưởng tượng phong phú

+ Thích các kí hiệu và hình ảnh

+ Hứng thú với những nội dung triết học, tôn giáo

+ Quan tâm đến cảm xúc, sống tình cảm

+ Thích tìm tòi những hướng đi, những điều mới mẻ.

+ Hăng hái nhiệt tình

+ Sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách.

Những đứa trẻ chịu sự chi phối nhiều bởi bán cầu não phải thường có khuynh hướng thiên về tình cảm, trực giác và giàu trí tưởng tượng. Có cái nhìn tổng thể, hứng thú với tranh nghệ thuật, khối hình dạng… Những trẻ có não phải phát triển thường có năng khiếu thiên về nghệ thuật như ca hát, hội họa, điêu khắc, văn thơ…

2. Giúp trẻ cân bằng hai bán cầu não như thế nào?

Theo khoa học thống kê, trên thế giới có khoảng 80% trẻ em thuận tay phải, điều này cho thấy, tre đang sử dụng não trái nhiều hơn so với phần não phải. Do đó, ba mẹ hãy giúp bé phát triển một cách cân bằng cả 2 bán cầu não bằng cách tham khảo một số phương pháp dưới đây:

1. Khuyến khích trẻ nên sử dụng cả hai tay, tạo điều kiện cho con phát triển toàn diện nhờ sự hoạt động cân bằng ở các bán cầu. Đừng ngạc nhiên và uốn nắn con khi thấy con mình cầm bút viết chữ bằng tay trái, đừng bao giờ mặc định trẻ phải dùng tay phải.

2. Tham gia các hoạt động thể chất, chơi nhiều trò chơi phù hợp với lứa tuổi để cân bằng bán cầu não cho trẻ. Bên cạnh những trò chơi thông thường, hãy tạo động lực cho trẻ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động tăng sự tương tác cho con, thường xuyên sử dụng âm nhạc kích thích bán cầu não phải… để trẻ tự do khám phá thế giới tạo tiền đề mang đến thành công trong tương lai.

3. Động viên, thúc đẩy phát triển trí tưởng tượng cho trẻ, khích lệ trẻ đặt câu hỏi, hay tranh luận về một chủ đề nào đó để trẻ rèn luyện tư duy phản biện, đem lại lượng thông tin nhiều hơn, khi đó sẽ thúc đẩy não phải hoạt động nhiều hơn.

4. Luyện cách sử dụng tính toán các ngón tay.

Nếu cha mẹ cảm thấy quá khó khăn trong việc giúp phát triển cân bằng 2 bán cầu não, thì cha mẹ hoàn toàn có thể tin tưởng The Magic – kinh nghiệm nhiều năm và đạt nhiều thành tựu trong việc giáo dục sớm cho trẻ. The Magic luôn sẵn sàng giúp những mầm non tương lai có thể phát triển toàn diện cả về nền tảng trí tuệ lẫn thể chất tốt nhất.

 

Trung tâm kỹ năng The Magic

Địa chỉ: 139, Xuân Thủy, Cầu giấy, Hà Nội

Hotline: 096.456.9692

Website: https://themagic.vn/

FB: https://www.facebook.com/themagic.edu.VN/

Email: trungtamthemagic@gmail.com

Related Posts

Cách giúp trẻ khơi dậy tiềm năng ngay từ nhỏ

03 Aug, 2022

Chúng ta, dù khác nhau về giới tính, màu da hay tính cách, thì trong bản thân mỗi con người đều có khả năng nào đó là thế mạnh nổi trội của cuộc sống. Khám phá được tiềm năng, có thể sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin, thành công, vui vẻ và hạnh trong cuộc sống.

Chi tiết

Tại sao cần trang bị kỹ năng mềm cho trẻ

02 Aug, 2022

Việc hình thành và rèn luyện kỹ năng mềm cho trẻ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách sau này của các con. Chính vì vậy, ngay từ sớm, trẻ cần được trang bị kỹ năng mềm để định hướng phát triển cá nhân một cách tốt nhất.

Chi tiết

Rèn chỉ số AQ ngay từ nhỏ để con dễ dàng vượt qua mọi rào cản

02 Aug, 2022

Việc rèn luyện để nâng cao chỉ số vượt khó AQ của trẻ trong giai đoạn đầu đời rất quan trọng, nên làm và hoàn toàn có thể làm được. Cha mẹ hãy để con tự đối mặt và tự vượt qua khó khăn cản trở đầu đời của mình...

Chi tiết